Phong cách Scandinavian là gì?

Phong cách Scandinavian là gì?

Ngày nay, nhiều người lựa chọn phong cách Scandinavian ứng dụng vào các công trình thiết kế nhà ở của mình. Vì cuộc sống hiện đại của con người đã làm thay đổi giá trị thẩm mỹ từ cầu kỳ duy mỹ sang đơn giản tinh tế. Scandinavian – phong cách thiết kế tối giản mà vẫn hết sức tinh tế đang được rất nhiều người ưa chuộng, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Mặc dù vậy, không phải ai cũng hiểu rõ về lối kiến trúc này,  các bạn hãy cùng OHAHAdecor dành ít thời gian để tìm hiểu về phong cách kiến trúc kết hợp với sàn gỗ hết sức thịnh hành này nhé!

 

Scandinavian – phong cách thiết kế tối giản, tinh tế đang được giới thượng lưu ưa chuộng tại Việt Nam.

PHONG CÁCH SCANDINAVIAN LÀ GÌ?

Scandinavian Style là phong cách kiến trúc bắt nguồn từ Bắc Âu, lối thiết kế cân bằng giữa vẻ đẹp và sự tiện dụng, đề cao các yếu tố đơn giản tập trung vào những thứ thiết yếu. Phong cách Scandinavian  đem lại sự tự do, thoải mái cho con người và sự thoáng đãng cho không gian. Bắt nguồn từ một phần lục địa nhỏ của thế giới - bán đảo Scandinavie, phong cách thiết kế nội thất này ngày nay đã du nhập đến nhiều quốc gia văn minh trên thế giới và trở nên phổ biến hơn những gì chúng ta tưởng.

Scandinavian là phong cách kiến trúc bắt nguồn từ Bắc Âu, lối thiết kế cân bằng giữa vẻ đẹp thiên nhiên và sự tiện dụng.

NGUỒN GỐC PHONG CÁCH KIẾN TRÚC NỘI THẤT BẮC ÂU SCANDINAVIAN

Phong cách kiến trúc này được lấy theo tên của khu vực sinh ra nó là vùng Scandinavia nằm phía Bắc Châu Âu bao gồm các nước: Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Greenland. Những quốc gia này mặc dù khác nhau về truyền thống và văn hóa nhưng có một điểm chung là họ có cùng một phong cách về việc trang trí nhà cửa.

Với lối thiết kế Scandinavian ấm cúng cho ngôi nhà bằng việc sử dụng những đồ nội thất làm từ thảm, gấm nỉ dày dặn

Bắt nguồn từ những nước được mệnh danh là đất nước hạnh phúc nhất thế giới, cuộc sống của họ rất đơn giản, hướng đến những thứ tiện dụng nhất, không rườm rà chỉ tập trung vào công năng. Với khuynh hướng sống thoải mái và tự do đã tạo nên một phong cách nội thất Scandinavia đậm chất riêng biệt. Thuộc khí hậu lạnh quanh năm, tuyết phủ có lẽ đã trở thành đặc trưng của khu vực này nên họ hướng đến lối thiết kế ấm cúng cho ngôi nhà bằng việc sử dụng những đồ nội thất làm từ thảm, gấm nỉ dày dặn và lò sưởi. Được định hình cụ thể vào những năm 1950 tại Scandinavia, phong cách này với nhiều đặc điểm phù hợp với lối sống hiện đại và tính tiện dụng mà rất nhanh chóng lan nhanh ra toàn thể châu lục, và hiện nay đã phổ biến ở khắp nơi trên thế giới kể cả Việt Nam.

ĐẶC TRƯNG CỦA PHONG CÁCH SCANDINAVIAN

Scandinavian là phong cách kết hợp cân bằng giữa 3 yếu tố: vẻ đẹp – tối giản – chức năng tiện dụng. Lối phong cách ra đời chỉ không lâu sau đã sớm phổ biến ở nhiều nước và lên ngôi trong một thời gian dài, đến ngày nay vẫn chưa có dấu hiệu bị chìm lắng. Có thể dễ nhận biết, lối thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu thông qua những đặc trưng sau:

Sự tối giản trong thiết kế

Chính xác là như vậy, tối giản là điều mà những người ở vùng Scandinavia đề cao hàng đầu. Không gian của họ rất đơn giản, chỉ tập trung vào những đồ dùng thiết yếu, không rườm rà. Bạn có thể dễ nhận thấy một không gian thiết kế theo lối phong cách này sẽ có đặc trưng rộng rãi, thoáng đãng do sử dụng ít vật dụng trong căn phòng. Những đồ vật trong phòng thường sẽ được tích hợp nhiều công năng để tận dụng được tối đa giá trị của chúng. Sự tối giản thể hiện từ đồ nội thất đến cả các đường nét trang trí, không sử dụng những đường nét hoa văn duy mỹ mà lối phong cách này chuộng những đường nét thẳng, đơn giản, dứt khoát.

Không gian thiết kế theo lối phong cách Scandinavian sẽ có đặc trưng rộng rãi,

thoáng đãng do sử dụng ít vật dụng trong căn phòng.

Ánh sáng tự nhiên

Do đặc điểm tự nhiên của khu vực hàn đới, thời gian lạnh kéo dài quanh năm nên những ngôi nhà theo phong cách Scandinavia thường được thiết kế sao cho đón được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất để sưởi ấm cũng như làm không gian trở nên có sức sống. Ánh sáng tự nhiên vẫn luôn là yếu tố đắt giá trong thiết kế nội thất, sử dụng ánh sáng từ mặt trời chiếu vào ngôi nhà sẽ đem đến nhiều năng lượng và làm con người cảm thấy hạnh phúc khi được hòa mình với thiên nhiên.

Những ngôi nhà theo phong cách Scandinavia thường được thiết kế sao cho đón được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất để sưởi ấm cũng như làm không gian trở nên có sức sống.

Các bức tường trắng

Màu trắng được coi là đặc trưng của vùng bán đảo Scandinavie, màu trắng của tuyết, của những ngôi nhà. Đi khắp khu vực này, bạn sẽ có thể nhìn thấy hầu như ngôi nhà nào cũng sử dụng màu trắng để sơn tường, nó được xem như một điểm không thể trộn lẫn của phong cách Scandinavian trong thiết kế nội thất. Hơn thế nữa, các bức tường trắng còn có tác dụng nhấn mạnh ánh sáng và tăng sáng cho ngôi nhà vào những ngày tuyết rơi dày ít thấy mặt trời. Màu trắng cũng đem lại cho con người ở đây cảm giác tích cực để họ sống cuộc sống của những con người hạnh phúc nhất.

Sử dụng màu trắng để sơn tường được xem như một điểm không thể trộn lẫn

của phong cách Scandinavian trong thiết kế nội thất.

Chuộng tông màu trung tính

Các tông màu trung tính là sự lựa chọn rất phù hợp với gam màu trắng chủ đạo của sơn tường. Những đồ nội thất hoặc trang trí theo lối phong cách này thường chọn các màu như xám, xám trắng, đen, màu pastel,... Những màu sắc trung tính, màu tone nhạt có tác dụng làm tăng hiệu ứng của sự đơn giản, đem đến cảm giác thư thái, trung hòa cảm xúc con người. Khi kết hợp màu trắng và các màu trung tính với nhau còn có thể tăng khả năng tương phản về ánh sáng cho không gian.

Những đồ nội thất hoặc trang trí theo lối phong cách Scandinavian

thường chọn các màu như xám, xám trắng, có tác dụng làm tăng hiệu ứng của sự đơn giản.

Không thể thiếu đồ trang trí tự nhiên từ gỗ và đá

Một điểm nhấn của Scandinavian Style là không thể thiếu gỗ và đá tự nhiên làm đồ trang trí trong nhà. Những con người sống gần gũi với thiên nhiên, hòa mình vào đất trời muốn đem những điều chân lành nhất vào ngôi nhà hạnh phúc của mình. Hầu hết, các ngôi nhà ở vùng bán đảo này đều sử dụng sàn gỗ vào ốp lát sàn nhà. Thông thường, họ sẽ chuộng những loại ván gỗ tự nhiên có thể sắp đặt theo kiểu tự do. Bởi chính những thứ phóng khoáng, hoang dã không theo quy luật sẽ đem lại cảm giác chân thực nhất về cuộc sống. Họ cũng rất thích đem những tảng đá thô tự nhiên vào làm bàn ăn, bàn bếp, ốp phòng tắm,...

Scandinavian thường chuộng những loại ván gỗ tự nhiên vì đem lại cảm giác chân thực nhất về cuộc sống.

Thiết kế nhiều cửa sổ

Như đã đề cập ở trên, lối thiết kế này đề cao việc đón ánh sáng tự nhiên vào căn nhà. Do vậy, mỗi căn phòng đều được thiết kế nhiều cửa sổ dạng kính ô lớn để đón được nhiều ánh nắng mặt trời nhất. Khung cửa sổ và rèm họ cũng ưu tiên chọn màu trắng để tăng sáng cho căn phòng. Màu trắng cũng làm toát lên được sự tinh tế, nhẹ nhàng cho ngôi nhà.

Thảm và lò sưởi cho mùa đông ấm áp

Nằm ở bán cầu Bắc, nơi lạnh nhất thế giới, khí hậu quanh năm tuyết phủ, những ngôi nhà của người dân Bắc Âu luôn có thảm lông và lò sưởi trong nhà để giữ ấm. Rát ít có một ngôi nhà nào thiếu những vật dụng này. Do vậy, đây cũng là một đặc trưng không thể thiếu của thiết kế nội thất mang phong cách Scandinavian. Thảm thường là những loại bằng lông cừu hoặc thảm nỉ dày dặn lót ở phòng khách, phòng ngủ kết hợp với lò sưởi lớn đặt chính giữa ngôi nhà đem lại cảm giác ấm áp, gia đình sum họp quây quần bên nhau.

OHAHAdecor hiện đang áp dụng nhiều gói dịch vụ đa dạng, linh hoạt theo diện tích, mô hình kiến trúc cũng như nhu cầu khác nhau từ khách hàng với chi phí cạnh tranh nhất trên thị trường. Đặc biệt, khi khách hàng lựa chọn sản phẩm nội thất của công ty sẽ được miễn 100% phí thiết kế trọn gói.

 

 

Chia sẻ bài viết này:

Bài viết liên quan: